วันอังคารที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2556

โครงการออกแบบกราฟิกสาหรับบรรจุภัณฑ์คู่แข่งของสินค้า สบู่สมุนไพรสูตรมะขามใยบวบ

โครงการออกแบบกราฟิกสาหรับบรรจุภัณฑ์คู่แข่งของสินค้า สบู่สมุนไพรสูตรมะขามใยบวบ

โดยนางสาว จีลดา อินทรแหยม


ดำเนินงานตามกระบวนการ 3 ส.


ภาพที่ 1.1 ภาพแสดงวิธีการคิดและขั้นตอนการทำงาน ในแบบ Mind map 


ใช้หลักการ 4W2H เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลจากผลิตภัณฑ์ 


สบู่สมุนไพรสูตรมะขามใยบวบ


ภาพกระบวนการออกแบบ โดย ผศ.ประชิด ทิณบุตร



กระบวนการออกแบบ 4W2H

การออกแบบ (Design)

ประกอบด้วย"การวางแผนกระบวนการ" ซึ่งก่อนที่เราจะออกแบบกระบวนการนั้น ต้อง รู้เราซะก่อนโดยเราต้องเริ่มด้วยการเขียนเป็น แผนภาพความสัมพันธ์ของกระบวนการภายในองค์กร ทั้งหมดเพื่อให้เห็นความชัดเจนขึ้นมา ว่าองค์กรของเรา ที่เป็นอยู่ มีอะไร (what), อยู่ที่ไหน (where) ประสบการณ์ (when), ใครรับผิดชอบ (who),จำนวนเท่าไหร่ (how much), และเป็นมาอย่างไรบ้าง (how to) สิ่งเหล่านี้แหละ จะเป็นตัวช่วย ที่ทำให้เราสามารถตัดสินใจในเชิงธุรกิจได้ดีขึ้นโดยผลลัพธ์นั้น ก็เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ อย่างมีประสิทธิภาพโดยต้องสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และสภาพการแข่งขันขององค์กร รวมทั้ง จำเป็นที่เราจะต้องพิจารณาถึงความเชี่ยวชาญ และมองถึงทรัพยากรที่มีอยู่ ของแต่ละกระบวนการทำงานด้วย


ส.1 สืบค้น (Research)


ข้อมูลเบื่องต้นของผลิตภัณฑ์


ชื่อผลิตภัณฑ์ สบู่สมุนไพรสูตรมะขามผสมน้ำผึ้ง



แนวคิดในการพัฒนาผลิตภัณฑ์


จากการที่ทำใช้เองภายในครัวเรือน และแจกจ่ายให้ญาติพี่น้อง เพื่อนบ้านใช้ เห็นว่ามีผลดีมีความต้องการใช้มากขึ้น จึงผลิตเพิ่มมากขึ้น จึงเกิดการรวมตัวกันเพื่อจัดตั้งกลุ่มขึ้น เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากสมุนไพรไทย ที่มีอยูในท้องถิ่น หาได้ง่าย ราคาไม่แพง



โลโก้ของกลุ่มหัตถกรรมสุขภาพบ้านหนองสมบัติ




การศึกษาบรรจุภัณฑ์การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ 
ด้วยวิธีการสังเกตและรับรู้ทางการมอง(Product and Package Visual Analysis) 
และบรรจุภัณฑ์ด้วยวิธีการสังเกตและรับรู้ทางการมอง(Product and Package Visual Analysis) 


สบู่นวลใย สูตรมะขามใยบวบ


การศึกษาบรรจุภัณฑ์การวิเคราะห์ข้อมูลผลิตภัณฑ์ 
และบรรจุภัณฑ์ด้วยวิธีการสังเกตและรับรู้ทางการมอง 
Product and Package Visual Analysis 

ข้อมูลสบู่ นวลใยสูตร มะขามใยบวบ 
ชื่อผู้ประกอบการ คุณไฉน มีมาก กลุ่ม หัตถกรรมสุขภาพบ้านหนองสมบัติ 
สินค้าที่ต้องการเข้าร่วมโครงการ คือ สบู่นวลใยสูตรมะขามใยบวบ 

ประเภท  สบู่นวลใย สูตรมะขามใยบวบ 
สถานะผลิตภัณฑ์   สบู่ก้อน 
วิธีใช้ผลิตภัณฑ์  ใช้ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย ประจำทุกเช้าเย็น 
สี   สีน้ำตาลอมส้ม 
ขนาด/มิติ    7.5x5.5 ซม. 
ผลิตโดย   กลุ่มหัตกรรมสุขภาพบ้านหนองสมบัติ 
เลขที่ 38 ม.3 ตำบลนางลือ อำเภอเมืองชัยนาท จังหวัดชัยนาท17000 
ที่อยู่/เบอร์โทรศัพท์     โทร.056-477201,083-2185875
ส่วนประกอบ
1.กลีเซอลิน 83.5% 2.น้ำมะนาว 1.5%
3.น้ำมะขาม 5% 4.ใยบวบแท้ 6%
5.น้ำหอม 1.5% 6.น้ำมันมะพร้าว 3.5% 
สีของบรรจุภัณฑ์   ใส่ 
ขนาด/มิติ  - 
รูปแบบการขาย    ขายปลีกและขายส่ง 
ใช้เวลาในการผลิต   - 
ราคา   1ก้อน / 50 บาท 1 โหล มี 12 ก้อน / 550บาทคิดเป็นราคาก้อนละ 45 บาท 
น้ำหนัก/ปริมาตรสุทธิ 1 ก้อน (75กรัม) 
การนำส่งสินค้า - 



1.วิเคราะห์ข้อมูลจากผลิตภัณฑ์


1. วิธีการใช้ 
2. โลโก้ประจำกลุ่มหัตกรรมบ้านหนองสบบัติ 
3. ราคา 
4. ข้อมูลการติดต่อ 
5. ตราสินค้าสบู่นวลใย 
6. ตราสัญลักษณ์ otop 
7. ตราสัญลักษณ์ สหกรณ์ออมทรัพย์กรมการพัฒนาชุมชน 
8. คำโฆษณา 
9. ภาพกราฟิก 


ปัญหาที่เกิดขึ้น 
-รูปทรงสบู่มีขนาดที่ไม่เท่ากัน 
-รูปแบบตัวอักษรไม่ชัดเจน 
-การบรรจุภัณฑ์หีบห่อไม่ดี ไม่เรียบร้อย 
-ตำแหน่งของราคาไม่เหมาะสม ติดไม่เป็นที่ 
-บอกส่วนสมและวิธีการใช้ไม่ชัดเจนมองเห็น 
ยากไม่น่าอ่าน ความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ 
ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายตามความต้องการของผู้ซื้อในท้องตลาด 
ความต้องการในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 
-ควรมีขนาดของรูปทรงให้ได้มาตรฐานทุกก้อน 
-ทางกลุ่มแม่บ้านได้เสนอความคิดเห็นให้มี ขนาดสินค้าที่เล็กลงเพื่อง่ายในการตัดสินใจซื้อสินค้าเพื่อไปทดลองใช้และลด ค่าใช้จ่ายในการผลิตลดลง 
และง่ายต่อการจัดจำหน่าย 
-ทำแพ็กเก็ตบรรจุภัณฑ์ให้ชัดเจนเพื่อง่ายต่อการ 
จำหน่ายและผู้บริโภคเข้าใจในสินค้านั้น 
-ภาพกราฟฟิกบนบรรจุภัณฑ์ไม่เป็นที่ดึงดูต่อกลุ่มลูกค้าเท่าที่ควร 
สัญลักษณ์ตราOTOPที่อยู่บนผลิตภัณฑ์ สัญลักษณ์หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ 


“หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์” เป็นแนวทางประการหนึ่ง ที่จะสร้างความเจริญแก่ชุมชน 

ให้สามารถยกระดับฐานะความเป็นอยู่ของคนในชุมชนให้ดีขึ้น 



ตราสัญลักษณ์ สหกรณ์ออมทรัพย์กรมการพัฒนาชุมชน 




บริหารงานพัฒนาชุมชนและการบริหารการพัฒนาในส่วนที่เกี่ยวข้องในอำเภอให้เป็นไปตามนโยบายของอำเภอจังหวัด กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย และรัฐบาลให้การสนับสนุนช่วยเหลือ ให้คำปรึกษาแนะนำในการส่งเสริมศักยภาพของผู้นำชุมชน 


......................... 


ส.2 สมมติฐาน (Resume) 
จากการลงพื้นที่สัมภาษณ์และเก็บข้อมูลเบื้องต้น จึงทำให้ทราบถึงปัญหาและความต้องการของผู้ประกอบการดังนี้ คือ 
ปัญหาที่เกิดขึ้น 
-รูปทรงสบู่มีขนาดที่ไม่เท่ากัน 
-รูปแบบตัวอักษรไม่ชัดเจน 
-การบรรจุภัณฑ์หีบห่อไม่ดี ไม่เรียบร้อย 
-ตำแหน่งของราคาไม่เหมาะสม ติดไม่เป็นที่ 
-บอกส่วนสมและวิธีการใช้ไม่ชัดเจนมองเห็น 
ยากไม่น่าอ่าน ความต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ 
ต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้หลากหลายตามความต้องการของผู้ซื้อในท้องตลาด 
ความต้องการในการออกแบบบรรจุภัณฑ์ 
-ควรมีขนาดของรูปทรงให้ได้มาตรฐานทุกก้อน 
-ทางกลุ่มแม่บ้านได้เสนอความคิดเห็นให้มี 
ขนาดสินค้าที่เล็กลงเพื่อง่ายในการตัดสินใจซื้อสินค้าเพื่อไปทดลองใช้และลด ค่าใช้จ่ายในการผลิตลดลง 
และง่ายต่อการจัดจำหน่าย 
-ทำแพ็กเก็ตบรรจุภัณฑ์ให้ชัดเจนเพื่อง่ายต่อการ 
จำหน่ายและผู้บริโภคเข้าใจในสินค้านั้น 
-ภาพกราฟฟิกบนบรรจุภัณฑ์ไม่เป็นที่ดึงดูต่อกลุ่มลูกค้าเท่าที่ควร 


จากที่ได้ศึกษาจากสินค้าคู่แข่ง การที่จะทาสินค้าแข่งขันกันต้องทำให้ดีกว่า สินค้าแบบเก่า ฉะนั้นจึงขอเลือกกล่องบรรจุภัณฑ์ที่เป็นกล่องพลาสติกใสแล้วมีแถบสติดเกอร์คาด แล้ววนำมาพัฒนากราฟิกบน ส2. 

ภาพแบบคลี่ของบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบโดยคร่าว 

รายละเอียดของกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบได้แก่ 
ความกว้างxความยาวxความหนาของกล่อง 
5x5x2.5cm. 


แบบเดิมก่อนพัฒนาโลโก้ บรรจุภัณฑ์ 

สบู่สมุนไพร Nuanyai Soap 

แบบดั้งเดิมก่อนพัฒนา 

แบบ idea sketch โลโก้ บรรจุภัณฑ์ 


สบู่สมุนไพร Nuanyai Soap 


LOGO Nuanyai 






รายละเอียดของกล่องบรรจุภัณฑ์ที่ออกแบบได้แก่ 
ความกว้างxความยาวxความหนาของกล่อง 
5x5x2.5cm. 

ภาพแบบคลี่ของบรรจุภัณฑ์ สบู่นวลใย 

ที่ออกแบบโดยใช้การออกแบบใหม่ 


การแยกแต่ละส่วน 




..................................................  




ส.3 สรุปผลการออกแบบ (Result) 



ได้แบบกล่องสบู่ 


ด้านหน้า ด้านบน 

ด้านหลัง


.............................................................................................




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น